Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

TRUNG THU TẠI HÀN QUỐC


Trung thu tại Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng như Việt Nam. Họ  tổ chức lễ hội trung thu. Trung thu người Hàn Quốc có tên gọi Chuaseok .
Trung thu Chuseok (추석) là một trong những ngày Tết lớn và rất quan trọng với người Hàn Quốc. Ngày để gia đình đoàn tụ dù các thành viên có đi làm xa hay ở đâu họ cố gắng tụ họp về gia đình để có thể ngồi với nhau trò chuyện và ăn uống tận hưởng thành quả của vụ thu hoạch duy nhất trong một năm.
Châu Đông Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng  đều chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, ngày tết Chuseok  ở Hàn Quốc cũng diễn ra vào ngày rằm tháng 8 giống Việt Nam. Mỗi nước đều có khí hậu khác nhau nên cách họ tổ chức khác nhau. Họ thay vào đó là những men rượu riêng, thể hiện tinh thần và sức sống riêng của mình.

Ý nghĩa của lễ hội Chuseok  

Chuseok là một phong tục của người Hàn là một trong ba cái tết chính của người Hàn Quốc. Ngày 15/8 hằng năm là ngày người nông dân xuyên suốt các thời kỳ lịch sử tạ ơn tổ tiên vì một mùa màng bội thu trong năm họ chia sẻ với nhau về sự sung túc của họ với gia đình và bạn bè của họ.
Nguồn gốc của lễ hội Chuseok còn chưa rõ ràng, những người dân Hàn Quốc đã lấy nó làm truyền thống này, có thông tin truyền thống này có thể được tìm thấy qua tín ngưỡng cổ xưa xung quanh mặt trăng. Mặt trời mọc được xem là điều bình thường còn việc trăng tròn thì chỉ xuất hiện một tháng một lần nên được xem đó là sự kiện đặc biệt và đầy ý nghĩa. Vì vậy, lễ hội mùa thu hoạch sẽ được diễn ra vào ngày trăng tròn, ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm.

Phong tục

lễ hội Chuseok thường vào buổi sáng các món ăn được chuẩn bị với nguyên liệu tươi từ vụ mùa trong năm được bày biện để làm lễ Charye tạ ơn tổ tiên . lễ hội này như tết tảo mộ của Việt Nam, các gia đình đến viếng mộ tổ tiên của họ và tham gia vào nghi thức nhổ cỏ mọc trên gò mộ. Hoàng hôn, các gia đình và bạn bè đi dạo và ngắm vẻ đẹp thiên nhiên và vẻ đẹp của đêm trăng tròn mùa thu hoạch. Mọi người rủ nhau chơi trò chơi dân gian như Ganggangsullae.
Charye là lễ cúng gia tiên, Vào buổi sáng hôm đó mọi người tập trung tại nhà để cúng gia tiên của mình. Lễ Charye để tưởng niệm tổ tiên của họ
 Trong ngày lễ họ còn tổ chức đấu vật, đấu vật gồm 2 người còn ý nghĩa là xem ai là người chiến thắng và được vinh danh là người đàn ông khỏe nhất của làng đó. Họ được giải thưởng là vải ,gạo hoặc một con dê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét