Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Kinh nghiệm săn học bổng du học tại Hàn Quốc

Du học Hàn Quốc đã và đang ngày càng gia tăng, hấp dẫn với học sinh, sinh viên đối với Việt Nam. Học bổng du học có lẽ không còn xa lạ với mỗi học sinh hiện nay. Nhận được học bổng là ước mơ của rất nhiều học sinh, sinh viên trẻ, năng động và ham học hỏi. Để đạt được ước mơ đó cần có sự cố gắng lâu dài, có kế hoạch cụ thể và cả một quá trình tích lũy, phấn đấu.
Cũng giống như các nước khác, mỗi một chương trình học bổng ở Hàn Quốc cũng đều có những yêu cầu khác nhau, mà thành viên ứng cử phải đáp ứng và thỏa mãn những điều kiện đó mới có cơ hội tranh cử thành công học bổng. Xứ sở kim ly có 2 loại học bổng là do nhà trường cung cấp và do chính phủ trao tặng. Thông thường học bổng do nhà trường cấp sẽ dễ đạt hơn so với học bổng do chính phủ trao tặng bởi yêu cầu không quá cao đối với học viên xin ứng tuyển. Tuy vậy, vẫn có những yêu cầu bắt buộc chung dành cho các ứng viên.
Để có một lựa chọn đúng đắn, ứng viên cần phải hiểu rõ về các yêu cầu ứng tuyển, hình thức, hồ sơ ứng tuyển, trường mình muốn theo học, các chương trình đào tạo cũng như ngành nghề ưa tiên hay thế mạnh của họ. Hầu hết việc nộp hồ sơ xin học bổng từ các học viện và chính phủ là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ chịu chi phí vận chuyển hồ sơ.
Ngoài ra, ở các trường đại học, mỗi giáo sư thường có các phòng nghiên cứu riêng và họ cũng có những học bổng của riêng mình để tìm kiếm sinh viên chăm chỉ, tiềm năng, có kết quả học tập xuất sắc. Những ửng cử viên được giáo sư cấp học bổng không chỉ làm việc ở trường mà còn ngay tại phòng thí nghiệm của chính những giáo sư đó. Để có theể đạt được học bổng này, bạn cần có người giới thiệu hoặc tự liên lạc với giáo sư. Sau đó, gửi hồ sơ qua email hoặc đường bưu điện. Hãy thường xuyên liên lạc với giáo sưu để có có kết quả sớm nhất. Hầu hết, giáo sư Hàn Quốc đều rất lịch sự. Nếu không có ý định cấp học bổng, họ sẽ giới thiệu hồ sơ của bạn cho những giáo sư khác có nhu cầu. Hãy gọi các giáo sư bằng Sir, ghi rõ tiêu đề mail là thư xin học bổng và bạn sẽ được hồi đáp ngay lập tức.
Dưới đây là một số kinh nghiệm săn học bổng mà chúng tôi đã tổng hợp để các bạn có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng để các bạn đạt được cơ hội dành học bổng cao hơn.

I. Sự chuẩn bị kĩ lưỡng và lâu dài 

1. Điểm GPA

Thông thường, tùy theo mỗi chương trình mà học viện hay chính phủ Hàn đưa ra một mức điểm Trung Bình khác nhau. Theo thông lệ, điểm trung bình của bạn nên đạt trên 8.0. Đây là một điều rất quan trọng nếu bạn có ý định xin học bổng đại học, bởi các ứng viên thường có ít hoặc chưa có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học. Với những ứng viên muốn xin học bổng thạc sĩ hoặc tiến sĩ thì điều kiện GPA sẽ thấp hơn nếu có công trình nghiên cứu chất lượng của riêng mình (thường có tên trên các tạp chí hoặc báo quốc tế có uy tín).

2. NGhiên cứu khoa học

Việc bạn tham gia vào các chương trình nghiên cứu sẽ giúp bạn tìm kiếm được những người bạn cùng chí hướng, làm quen với nhiều giáo sư, nâng cao khả năng cơ hội săn được học bổng. Thông thường, trong hồ sơ xin học bổng thường là thư giới thiệu của các giáo sư. Đây cũng là phần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hồ sơ học bổng của bạn.

3. Trình độ và kỹ năng ngoại ngữ

Ngoại ngữ cũng là một phần quan trọng trong hồ sơ và là một phần ưu thế trong quá trình xin học bổng. Vì vậy, để chiếm ưu thế trong quá trình xin học bổng, hãy đảm bảo trình độ ngoại ngữ của bạn đạt mức nhất định. Ví dụ, nếu bạn có TOPIK cấp 5 hoặc cấp 6, bạn sẽ được miễn học tiếng trong vòng 1 năm đầu và được cấp thêm 100.000 KRW/ tháng ngoài những trợ cấp đã có.
Theo nguồn thông tin được biết, Hàn Quốc chấp nhận 2 thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Hàn là 2 ngôn ngữ chính trong quá trình học tập. Đối với trình độ tiếng Anh, họ thường chấp nhận các chứng chỉ TOEF (79 hoặc 80) , IELTS (6.0). Một số học bổng cũng chấp nhận chứng chỉ TOEIC ( >650). Đối với tiếng Hàn, các bạn cần phải có chứng chỉ TOPIK từ cấp 3 trở lên. Giỏi tiếng Hàn cũng là một lợi thế vô cùng lớn khi đặt chân đến Hàn Quốc. Bởi biết tiếng Hàn, bạn sẽ dễ dàng hơn trong các công việc sinh hoạt hàng ngày hay học tập như đi lại và ăn uống,và bởi không phải người Hàn nào cũng biết tiếng Anh. Một điều hiển nhiên, TOPIC càng cao thì cơ hội dành được học bổng càng dễ.

4. Hoạt động ngoại khóa

Việc tham gia vào các tổ chức tình nguyện trong nước và quốc tế, cac tổ chức phi chính phủ hay tham gia các hoạt động của đoàn thể ở trường, lớp... cũng góp phần làm đẹp bản CV của bạn và làm hồ sơ xin học bổng của bạn có tỷ lệ thành công cao hơn.

5. Hồ sơ du học hoàn chỉnh và chính xác

Nhìn chung, phần lớn các chương trình học bổng đều yêu cầu một số giấy tờ sau:
Bằng cấp, bảng điểm. Hãy nhanh chóng đến các trung tâm dịch thuật công chứng để nhờ họ dịch và công chứng mọi giấy tờ sang tiếng anh. Nếu bạn đạt xếp hạng cao trong quá trình học tập, đừng chần chừ, hãy làm bản xếp hạng của bạn đính kèm ngay trong hồ sơ để trông “nổi bật” hơn. Hãy nhớ chỉ khi bạn có kết quả học tập đáng mơ ước mới nên đính kèm.
Chứng chỉ tiếng anh (TOEFL hoặc IELTS hoặc TOEIC (trong một số trường hợp))
Sơ yếu lý lịch (CV). Hãy tự mình thiết kế một bản CV khoa học và bắt mắt cho chính mình. Tuy vậy, cũng nên lưu ý vì một số chương trình học bổng đòi hỏi bạn phải theo mẫu CV sẵn cuae họ. Tuy vậy, việc chuẩn bị một bản CV đẹp và sự chuẩn bị kĩ lưỡng về nội dung sẽ giúp việc copy và paste sang bản CV mẫu nhanh chóng hơn.
Bản Cam kết cá nhân. Đây là một phần đặc biệt quan trọng với những bạn có ý định xin học bổng Đại học và trung học phổ thông vì bạn chưa có kinh nghiệm nghiên cứu cá nhân.
Kế hoạch học tập. Chuẩn bị trước một kế hoạch học tập cho bản thân sẽ giúp bạn vạch định được tương lai rõ hơn, giúp bạn có được quá trình học tập nhàn hơn và kết quả học tập tốt hơn.
Thư giới thiệu. Nhìn chung, du học tại Hàn thường yêu cầu 2 đến 3 thư giới thiệu từ những giáo sư cũ, thầy giáo cũ, người hướng dẫn tốt nghiệp hoặc nhưng người có uy tín trong ngành giáo dục... Bạn nên viết trước rồi nhờ họ xem lại và ký giúp bạn, nếu có dấu thì càng tốt.
Ngoài ra, để có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bạn cũng nên cần có những giấy tờ khác như: Giấy khai sinh, Hộ khẩu.. cũng phải dịch sang tiếng Anh và có dấu công chứng. Bạn nên scan bộ hồ sơ ứng tuyển này vì có rất nhiều chương trình học bổng bạn có thể sử dụng để ứng tuyển online. Và việc ứng cử online sẽ giúp bạn tiết kiệm và cắt giảm một khoản chi phí không nhỏ.

6. Săn tìm thông tin về học bổng

Sau khi đã trang bị tốt tất cả những yếu tố cần thiết và sự chuẩn bị kĩ lưỡng, hãy nhanh chóng săn tìm học bổng mình mong muốn. Có rất nhiều cách để tìm kiếm học bổng nhưng phổ biến chúng ta vẫn thường tìm trên mạng xã hội thông qua các công cụ tìm kiếm. Đậy thực sự là nguồn thông tin hữu ích và dễ kiếm tìm. Tuy nhiên, mức độ tin cậy của những nguồn này không được đảm bảo vì có những thông tin lừa đảo. Hãy thận trọng nếu có những dấu hiệu sau: yêu cầu nộp lệ phí cho việc đăng kí tìm kiếm thông tin học bổng, các tin rác như thông báo bạn nhận được học bổng trong khi bạn chưa nộp hồ sơ và yêu cầu bạn trả một khoản tiền nào đó, yêu cầu thông tin cá nhân,...
Nếu bạn đủ tỉnh táo thì đều có thể nhận ra những dấu hiệu này kẻo tránh trường hợp mất tiền mà còn không thấy học bổng đâu.

II. Một số vấn đề thường gặp khiến hồ sơ của bạn bị loại

1. Không phù hợp về thời gian

Tất cả các chương trình học bổng đều sẽ có thời hạn quy định cho các ứng cử viên. Vì vậy hãy chú ý đến thời gian đăng kí học bổng để không bị quá hạn. Nếu không hồ sơ của bạn sẽ bị loại ngay lập tức dù bộ hồ sơ của bạn hoàn hảo đến mức nào.

2. Kết quả học tập chưa đạt yêu cầu

Vấn đề điểm số luôn là một phần rất quan trọng trong bộ hồ sơ. Mỗi chương trình học bổng lại có mức cạnh tranh khác nhau về điểm số. Học bổng có giá trị càng cao, mức độ cạnh tranh cao thì yêu cầu về điểm số càng cao. Thậm chí, Nhiều hình thức học bổng chỉ nhận hồ sơ của những ứng viên xuất sắc, có kết quả học tập tốt đạt chuẩn. Hãy đảm bảo bảng điểm GPA của bạn ở mức độ “an toàn” chắc chắn để nâng cao cơ hội nhận được học bổng cho bản thân.

3. Bài luận hạn chế

Một bài luận hay sẽ là điểm công cho tất cả các bộ hồ sơ xin học bổng du học. Tuy nhiên, nếu bài luận đó thiếu ý tưởng, các câu từ lộn xộn, không khoa học, vòng vo, thiếu liên kết và thiếu định hướng...thì đây cũng là điểm trừ cho bộ hồ sơ của bạn. Dĩ nhiên, hồ sơ của bạn sẽ bị loại không thương tiếc.

4. Thông tin không chính xác, lệch lạc

Trong hầu hết các bộ hồ sơ, luôn cần xác thực những thông tin chính xác. Nếu bạn khai sai bất cứ thông tin nào dù chỉ là thông tin ngoài lề, những thông tin mang tính chất cá nhân cũng sẽ bị loại ngay lập tức. Vì thế, bạn cần đảm bảo rằng mọi thông tin mà bạn cung cấp là chính xác từng câu từng chữ.

5. Bộ hồ sơ thiếu tính khoa học

Một bộ hồ sơ cẩu thả, cũ rích, bị dính bẩn, câu chữ lủng củng,... sẽ làm người xét hồ sơ cảm giác không được tôn trọng. Thậm tệ hơn, bộ hồ sơ họ sẽ đánh giá con người bạn thông qua vòng xét tyển hồ sơ. Và điều tất yếu là, hồ sơ là vòng xét tuyển đầu tiên nên tất nhiên nếu bạn bị loại trong vòng này thì bạn sẽ không thể đi tiếp vào vòng trong.

6. Thiếu hoạt động ngoại khóa

Nếu trong bộ hồ sơ của bạn thiếu các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện hay các hình thức sinh hoạt tập thể khác, bạn dễ dàng bị loại khỏi vòng sơ tuyển hồ sơ. Vì đây là một yếu tố quan trọng để kiểm tra quá trình học hỏi, khả năng giao tiếp, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm, tính năng động, nhiệt huyết và các tiềm năng khác của bạn.
Trên đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi tổng hợp, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trên con đường tìm kiếm học bổng, và có quyết định đúng đắn khi đi du học Hàn Quốc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét