Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Du học Sinh tại Hàn Quốc bỏ trốn người thân lãnh hậu quả

Khi học sinh sang đi du học nghề Hàn Quốc, du học sinh bỏ trốn thì công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi trường sẽ không tiếp nhận học sinh của công ty đó nữa. Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng sẽ thắt chặt visa cho học sinh của công ty. Bản thân du học sinh sau khi bỏ trốn ra ngoài theo lời dụ dỗ của các đối tượng môi giới bất hợp pháp một thời gian, đều chịu cảnh sống và làm việc chui lủi, không có thẻ cư trú, bị bóc lột sức lao động, bị cảnh sát địa phương bắt và giam giữ, phạt tù…rồi cuối cùng là bị dẫn độ, trục xuất về nước.
>> Cuộc sống của du học sinh trong chiếc hộp 3m vuông
>> Chi phí đi du học Hàn Quốc là bao nhiêu tiền?

Cứ tưởng bỏ trốn là không ai “sờ gáy”
Nguyên nhân chính vẫn là do người lao động chưa nắm được các quy định của pháp luật liên quan đến hành vi bỏ trốn; cứ tưởng bỏ trốn là không ai có thể “sờ gáy” để phạt mình nữa. “Đây là một sai lầm lớn, phổ biến của du học sinh do họ được không nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của họ.
Khi bỏ trốn, du học sinh sẽ bị phạt tiền 100.000.000VNĐ khi về nước (tùy từng trường hợp). Không chỉ du học sinh bị phạt mà người bảo lãnh cho du học sinh cũng phải chịu trách nhiệm (có thể là chính quyền địa phương, bố mẹ đẻ, anh chị hoặc người thân...).
Khi nhận được visa công ty đã yêu cầu bố mẹ học sinh ký hợp đồng bảo lãnh vì vậy khi du học sinh bỏ trốn công ty hoàn toàn có đủ cơ sở pháp lý để kiện bố mẹ người bảo lãnh học sinh ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo hợp đồng bảo lãnh, và bố mẹ du học sinh cũng sẽ bị truy tố về hành vi bảo lãnh cho người sang nước ngoài bất hợp pháp.

Số phận của những du học sinh Học Hàn Quốc bỏ trốn
Trong quá trình du học tự túc, có một số bạn vì đang ở hoàn cảnh khó khăn lo ăn từng bữa mà tìm được việc làm nhưng kẹt giờ học trên lớp nên làm liều quyết định trốn học để đi làm. Có một số bạn thì đã xác định sang sẽ bỏ trốn tức là mượn đường sang du học để bỏ trốn đi lao động. Trong thời gian bỏ trốn (không quay lại trường nữa) mà bạn vẫn còn thời gian lưu trú và không thuộc diện đối trượng bị truy nã hay phạm tội nhưng chưa có quyết định thi hành án, chưa bị bắt giam nếu bạn muốn về nước thì chỉ việc mua vé máy bay bay về nước như người bình thường.
Nhưng bạn đã không làm như vậy. Khi hết hạn visa thì bạn sẽ nhờ những người môi giới hoặc người quen xin việc làm cho để tiếp tục ở lại sinh sống.
Chính vì tệ nạn “lưu trú bất hợp pháp” của nhiều người nước ngoài trong thời gian qua đã làm cho an ninh của Hàn Quốc bị ảnh hưởng. Cảnh sát bất lực vì không có nhà tù nào có thể giam giữ hết được số người “lưu trú bất hợp pháp” trên. Như vậy, nếu bạn bè của bạn đang còn thời hạn lưu trú thì cũng không dám chưa chấp bạn. Vì sau này họ còn phải tự mình xin visa lúc đó cũng sẽ bị Cục Quản lý Xuất Nhập Cảnh cân nhắc. Các công ty vì mục đích lợi nhuận nên bất chấp luật pháp lén thuê bạn vào làm việc thì chắc chắn cũng ép giá và bạn sẽ phải làm những công việc rất cực nhọc tách biệt với những công nhân khác trong nhà máy.
Chưa dừng lại ở đó, nếu bạn bỏ trốn lại dính lứu vào những hành vi khác như: làm môi giới, sử dụng giấy tờ giả, hay những tội ngoài tội xuất nhập cảnh thì sẽ bị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh hoặc Viện Kiểm Sát truy tố và bị xử lý hình sự đấy. Nếu số bạn đen đủi trong trường hợp bạn bị trục xuất về nước là do bị bộ phận điều tra của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phát hiện và làm thủ tục cưỡng bức về nước thì bạn phải tự chịu toàn bộ chi phí về nước. Đương nhiên bạn sẽ bị đưa vào danh sách đen, và bị cấm đến Hàn Quốc trong vòng 5 năm kể từ lúc đó. Không những thế, trong thời gian bạn bị án phạt mà còn có những hành vi phạm pháp tiếp diễn thì bạn sẽ phải ở đó cải tạo không có thời hạn cụ thể. Và khi về nước bạn cũng sẽ bị pháp luật Việt Nam xử phát theo quy định là phải nộp phạp 100.000.000 VNĐ.
Nếu bạn không muốn đang đi dạo phố cùng người yêu rồi cảnh sát đột nhiên xuất hiện còng tay áp giải về đồn thì tự ra đầu thú, rồi xin về nước sớm, và nếu như bạn đáp ứng được những điềiu kiện về lý lịch pháp lý như không phạm tội hay bị trục xuất thì sẽ không bị giam giữ cải tạo, và có thể về nước theo thủ tục đơn giản là bắt về nước. Nếu bạn vẫn còn thủ tục pháp lý với Trường với Công ty du học thì ba bên phải ngồi lại giải quyết.
Suy cho cùng, bạn đừng nên quy chụp số phận của người ta cũng giống mình. Nếu đã giống nhau thì chẳng phải là cuộc đời. Nói là không tin vào số phận cũng không đúng, mà tin quá lại trở nên mù quáng ảo tưởng.
>> Hãy là một du học sinh Hàn Quốc chân chính
Tôi chỉ khuyên bạn ở trong cuộc đời nếu có khó khăn gì thì hãy đứng ở khía cạnh bản thân mình để giải quyết chứ không phải để số phận giải quyết giùm. Việc các bạn du học sinh bỏ trốn thực sự về tình thì cũng phải thông cảm cho mấy bạn, nhưng về luật thì chẳng thể dung tha. Hậu quả không chỉ riêng cá nhân bạn du học sinh, gia đình bạn du học sinh mà cả những bạn đang háo hức, khát khao được sang học tập tại đất nước kim chi đều lãnh chịu. Chính phủ Hàn Quốc sẽ thắt chặt hơn về an ninh, thậm chí đóng cửa vài năm nếu tình hình trong nước rối loạn mất tầm kiểm soát.

Thông tin sễ được cập nhật trên Blog du học Halo. Mời các bạn đón đọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét